BlogDigital MarketingWebsiteHướng dẫn cài đặt WordPress trên Hosting CPanel

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Hosting CPanel

Chào các bạn, trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt WordPress đơn giản  trên Hosting Cpanel, đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn sử dụng mã nguồn này để làm website.

WordPress là mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. Nó là một công cụ tạo trang web miễn phí, bạn chỉ cần cài lên host là đã có một website. Sau đó bạn có thể cài Theme để thay đổi giao diện cho trang web.

Bước 1: Download mã nguồn WordPress

Bạn cần lên trang chủ và tải về với phiên bản mới nhất, hiện tại là phiên bản 5.4.1

Mã nguồn WordPress
Mã nguồn WordPress

Bước 2: Mua Domain (tên miền) và hosting

Để chạy được website thì bạn cần mua một domain và trỏ về Hosting của mình , mình sẽ hướng dân các bạn các bước thực hiện ở một bài khác. Với website nhỏ thì bạn mua gói hosting, và domain thì tùy vào sở thích của bạn. có thể .net hoặc .com, …

==> Xem thêm: Mua tên miền với hostgator
==> Xem thêm: Mua domain với Goddady

Bước 3: Trỏ tên miền về hosting

Ở đây mình sử dụng hosting cpanel. Vì lí do đơn giản là nó cực kì dễ sử dụng.

Bước 4: Đăng nhập vào CPanel

Khi mua hosting xong thì bạn sẽ có một đường dẫn để đăng nhập vào, lúc này bạn cần nhập thông tin username và password mà nhà cung cấp đã tạo cho bạn.

Log in cPanel
Log in cPanel

 

Bước 4: Upload mã nguồn lên hosting

Trong CPanel có rất nhiều chức năng và bước này bạn sẽ cần sử dụng chức năng File Manager, bạn hãy click vào đó nhé.

Một trang mới mở ra hiển thị danh sách tất cả các folder trong hosting của bạn. Bạn sẽ quan tâm đến thư mục public_html nếu chạy domain chính, còn nếu bạn có tạo domain phụ rồi thì nó cũng sẽ hiển thị trong đây luôn.

Click vào thư mục public_html và xóa tất cả các file, folder đang có sẵn ở đó, đấy là những file tự động tạo ra và không cần thiết.

Sau đó click vào Upload để upload mã nguồn mà bạn đã download về ở bước 1

 

Sau khi upload xong bạn click chuột phải và chọn Extract, giải nén xong sẽ có một thư mục như hình dưới đây.

 

Chú ý: Vì file ZIP bạn tải về năm trong một folder tên là wordpress, vì vậy bạn phải di chuyển tất cả thư mục trong đó ra ngoài thư mục gốc. Bạn hãy click vào thư mục WordPress vừa giải nén, chọn tất cả các file và folder rồi click chuột phải, chọn Move. Ở số 3, bạn phải sửa lại thành /public_html

Bước 5: Tạo database trên Cpanel

Tại đây bạn cần thực hiện hai thao tác.

Tạo database

Sau khi đã upload mã nguồn WordPress lên Hosting thì bạn cần tạo một database. Quay trở lại trang quản trị CPanel và click vào mục MySQL® Databases.

 

Bạn hãy nhập tên database và nhấn vào nút Create Database, bạn có thể tạo bất cứ tên gì bạn muốn, nhưng mình khuyến khích nên tạo theo tên của tên miền. Domain của mình là blogsanpham.com, mình sẽ để tên database là blogsp để có thể dễ dàng quản lí database

 

** Ghi chú: Maximum của tên Database là 7 kí tự, nên bạn đặt ngắn thôi nhé !! =))

Tạo user

Cũng tại vị trí tạo database này bạn kéo xuống phía dưới tại mục Add New User, bạn hãy nhập hai thông tin gôm: Username và Password để tạo mới một user nhé, mục đích là sẽ gán user này vào database ở trên.

 

Gán user vào database

Cũng tại vị trí này bạn kéo xuống một chút nữa tại mục Add User To Database, bạn hãy chọn database và user vừa tạo nhấn nút Add nhé.

 

Vậy là xong, tổng kết bước này bạn cần 3 thông tin:

  • Tên database
  • Tên user
  • mật khẩu user

4. Bắt đầu cài đặt

Mọi thứ đã xong, bây giờ bạn hãy truy cập vào domain của bạn, ví dụ của mình là blogsanpham.com để vào.  Một giao diện cài đặt hiện ra và bạn thực hiện các bước sau.

Bạn hãy chọn Tiếng việt nhé, sau đó click vào Tiếp tục

Nhập thông tin database mà bạn đã tạo ở trên.

Sau khi nhấn vào Submit thì nếu bạn nhập các thông số chính xác thì sẽ hiển thị giao diện như sau, hãy click vào Run the Installation.

Bước tiếp theo là cấu hình thông số cho website.

Bạn click install, chờ nó cài đặt xong là coi như đã hoàn thành. Bây giờ bạn hãy truy cập vào domain chính của bạn thì sẽ thấy giao diện như sau là đã thành công.

Như vậy là bạn đã tạo hoàn thành xong wordpress cho website của mình trên Hosting cPanel. Bạn đã thử các website hositng control panel nào khác chưa? Control panel nào khiến bạn thích dùng nhất? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé!
Bài viết cùng chủ đề

Hosting là gì?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi kho thông tin khổng lồ gồm cơ sở dữ liệu, hình ảnh, video trên các website...
Bài viết cùng chủ đề

Hosting là gì?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi kho thông tin khổng lồ gồm cơ sở dữ liệu, hình ảnh, video trên các website...

Cpanel là gì?

cPanel là một bảng điều khiển phổ biến giúp bạn quản lý máy chủ lưu trữ web của mình. Nói cách khác, là hệ...
- Advertisement -spot_img

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here