Cpanel là gì?

cPanel là một bảng điều khiển phổ biến giúp bạn quản lý máy chủ lưu trữ web của mình. Nói cách khác, là hệ thống quản trị web hosting trên nền tảng Linux phổ biến và mạnh mẽ nhất hiện nay.

Cpanel giải pháp thực tế được cung cấp bởi hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ giá cả phải chăng. Không có cPanel, bạn sẽ phải cần kiến thức kỹ thuật để quản lý trang web / máy chủ của mình. Nhưng với giao diện đồ họa đơn giản, linh hoạt, kèm theo rất nhiều tính năng, cPanel giúp các bạn quản trị hosting và website của mình một cách dễ dàng, bạn có thể thực hiện các thay đổi bằng giao diện đồ họa – không yêu cầu kiến thức kỹ thuật cao như những hệ thống web hosting khác.

Cpanel là gì
Cpanel là gì?

Nhiều máy chủ web phổ biến sử dụng cPanel, vì vậy hiểu được cPanel là gì và cách thức hoạt động của nó sẽ giúp bạn nhận được nhiều hơn từ lưu trữ web của mình.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích thêm về cPanel là gì và sau đó chỉ cho bạn cách thực hiện một số hành động chính bằng bảng điều khiển cPanel của bạn.

1. cPanel là gì ?

Tương tự như WordPress, cPanel là một giao diện người dùng giúp cho một hệ thống phức tạp trở nên dễ quản lý hơn đối với các nhà phát triển và người dùng trung bình.

cPanel có hai giao diện, giao diện người dùng được gọi là cPanel và giao diện quản lý máy chủ được gọi là Trình quản lý máy chủ web (WHM). Sự kết hợp này cho phép người dùng quản lý trang web của họ và cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ các công cụ để quản lý máy chủ.

2. CPanel có miễn phí không?

cPanel không miễn phí vì đây là ứng dụng của bên thứ ba. Tuy nhiên, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đều bao gồm cPanel trong kế hoạch lưu trữ của họ mà không mất thêm chi phí. Có một số nhà cung cấp sẽ cung cấp cPanel miễn phí trong năm đầu tiên, và sau đó thu phí vào các năm tiếp theo.

3. Bạn có thể làm gì với Cpanel Hosting?

Sau khi bạn thuê hosting thành công thì một bảng điều khiển rất tiện lợi được hiển thị ra. Bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập để sử dụng nó.

Giao diện Cpanel ở các nhà cung cấp hosting có thể khác nhau, nhưng sẽ có cùng các tính năng như:

Quản lý tập tin, thư mục: 

Bạn có thể thêm, xóa, nén, đổi tên,…các tập tin, bảo mật cho thư mục, backup, tạo và quản lý tài khoản FTP,…

Cài chứng chỉ SSL

AutoSSL là một tính năng mới được cPanel & WHM giới thiệu ở phiên bản v58 cho phép người dùng cPanel có thể tự cài đặt và gia hạn chứng chỉ SSL miễn phí cho các website của mình.

Cài đặt và quản lý dịch vụ gửi email

Bộ chuyển tiếp cho phép bạn gửi một bản copy của tất cả các mail từ một địa chỉ email này tới một địa chỉ khác. Ví dụ, nếu bạn có 2 tài khoản email [email protected][email protected], bạn có thể chuyển tiếp email từ [email protected] tới [email protected], như vậy bạn sẽ không cần check mail trên cả 2 tài khoản.

Giám sát sử dụng đĩa trên website của mình 

Chức năng xem dung lượng đĩa sử dụng trong hosting cpanel miễn phí sẽ cho bạn biết vị trí files chiếm dung lượng đia. Bạn có thể sử dụng chức năng này để xem tất cả các file trên website và xem mức chiếm dụng dung lượng đĩa của chúng..

Quản lý từ chối IP

Chức năng này cho phép bạn chặn một dải IP truy cập website của bạn. Bạn cũng có thể giới hạn truy cập từ một tên miền và chức năng Quản lý chặn IP sẽ tự động phân giải nó thành IP cho bạn

Bảo vệ HotLink

Bảo vệ HotLink nhằm chống các website truy cập trực tiếp tới file trên website của bạn. Các website khác vẫn sẽ có thể liên kết tới bất kỳ file nào thuộc các loại mà bạn không liệt kê bên dưới (vd, html file).

Quản lý MySQL,phpMyAdmin

Đây là một chương trình mã nguồn mở thông dụng để quản lý các MySQL databases. Quản lý MySQL cho phép bạn tạo/xóa database, thêm/bớt users.
Công cụ hình ảnh
Bộ quản lý hình ảnh cho phép bạn xem và chỉnh sửa các hình ảnh trong tài khoản của bạn. Bạn có thể thay đổi kích thước, chuyển đổi định dạng hoặc là xem hình bằng image Manager

Quản lý Index

Trình Quản lý chỉ mục cho phép bạn tùy biến cách hiển thị thư mục trên website. Bạn có thể lựa chọn giữa giao diện hiển thị mặc định, không chỉ mục hoặc cả hai loại.

Cron Jobs

Cron jobs cho phép bạn thiết lập chạy tự động các lệnh hoặc script trên website. Bạn có thể thiết lập một lệnh hoặc một script chạy vào một thời điểm xác định hàng ngày, hàng tuần, v.v… Ví dụ, bạn có thể thiết lập cron job để xóa các file tạm mỗi tuần nhàm giải phóng dung lượng đĩa trên host của bạn, tự động Backup dữ liệu, tự động gửi Email,…

Công cụ Network 

Cho phép người dùng tìm kiếm thông tin về bất kỳ tên miền, hoặc trace route từ server website của bạn tới máy tính mà bạn đang truy cập cPanel. Tìm hiểu thông tin về tên miền sẽ rất hữu ích để biết được DNS được cấu hình đúng chưa vì bạn sẽ thấy thông tin IP address của bạn, và DNS của bạn.

 

Cpanel hỗ trợ hầu như là tất cả các tính năng cần thiết cho người quản trị website. Giao diện của nó cũng rất dễ sử dụng, bạn có thể thành thạo trong thời gian ngắn.

 

 

Nguyễn Triệu Phước Sang
Là người thích chia sẻ những trải nghiệm về cuộc sống cũng như những chuyên môn về Digital Marketing & Doanh nghiệp. Phương châm làm việc: Learning - Experiencing - Sharing
Bài viết cùng chủ đề

Hosting là gì?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi kho thông tin khổng lồ gồm cơ sở dữ liệu, hình ảnh, video trên các website...
Bài viết cùng chủ đề

Hosting là gì?

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi kho thông tin khổng lồ gồm cơ sở dữ liệu, hình ảnh, video trên các website...

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Hosting CPanel

Chào các bạn, trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt WordPress đơn giản  trên Hosting Cpanel, đây là bước...
- Advertisement -spot_img

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here